Traffic là một chỉ số vô cùng quan trọng mà những người làm SEO nói riêng hay Marketing Online nói chung cần phải biết. Nó cũng là yếu tố quyết định đến sự phát triển của website hiện nay. Vậy Traffic là gì? Làm cách nào để tăng Traffic cho website? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây của JobsGO.

1. Traffic là gì?
Traffic là gì? Traffic dịch ra tiếng Việt có nghĩa là lưu lượng truy cập. Thuật ngữ này được sử dụng để miêu tả lượt người dùng truy cập vào website. Tùy vào từng trang web mà lưu lượng truy cập này sẽ có sự khác nhau.
Traffic sẽ được tính cho toàn website và giá trị của Traffic sẽ tăng lên nếu có người dùng truy cập vào trang web hoặc từ trang này chuyển qua trang khác. Chính vì vậy, việc tăng Traffic là mục tiêu mà các SEOer luôn hướng tới.
TÌM VIỆC LÀM nhân viên seo
2. Traffic tiềm năng là gì?
Traffic tiềm năng là lưu lượng truy cập mong muốn nhưng chưa được tạo trên web. Hiểu một cách khác, đây là lưu lượng truy cập không phải trả tiền mà một trang web có thể nhận được nếu đứng đầu trang kết quả tìm kiếm hoặc được xếp hạng cao trong Google SERPs.
Việc đánh giá Traffic tiềm năng không đơn giản. Theo đó, người làm SEO (tối ưu công cụ tìm kiếm) cần thu thập, phân tích rất nhiều số liệu để có được con số khả thi nhất. Những dữ liệu này bao gồm:
- Volume (khối lượng tìm kiếm)
- Độ khó từ khóa
- Vị trí xếp hạng hiện tại
- URL xếp hạng hiện tại
- Traffic hiện tại
- Mục đích tìm kiếm
- Tỷ lệ nhấp (CTR)
>> Xem thêm: Marketing tool là gì? Lợi ích khi sử dụng Marketing Tool
3. Traffic có vai trò như thế nào?
3.1. Traffic là một chỉ số tốt về sức khỏe của trang web của bạn
Nếu trang web của bạn đang nhận được nhiều lưu lượng truy cập, điều đó có nghĩa là mọi người quan tâm đến những gì bạn cung cấp. Đây là một dấu hiệu tốt cho doanh nghiệp của bạn và điều đó có nghĩa là bạn có khả năng thấy các chuyển đổi (bán hàng, khách hàng tiềm năng,…) từ trang web của mình.

3.2. Traffic là một chỉ số tốt về mức độ phổ biến của thương hiệu
Nếu mọi người truy cập trang web của bạn với số lượng lớn, điều đó có nghĩa là họ quan tâm đến những gì bạn nói. Điều này có thể dẫn đến tăng nhận thức về thương hiệu và lòng trung thành, cả hai đều cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nào.
3.3. Traffic giúp bạn đánh giá hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị
Nếu bạn thấy Traffic tăng đột biến sau khi tung ra một chiến dịch tiếp thị mới, điều đó có nghĩa là chiến dịch của bạn hiệu quả. Đây là thông tin có giá trị mà bạn có thể sử dụng để tinh chỉnh chiến lược tiếp thị của mình.
3.4. Traffic cao cho thấy bạn có thể thu hút nhiều khách hàng hơn
Khách hàng mục tiêu khi tìm được những thông tin hữu ích từ website của bạn sẽ có khả năng quay lại web tìm kiếm thêm thông tin khác. Nếu bạn tiếp tục cung cấp các thông tin có giá trị thì ngày bạn càng có nhiều người theo dõi trung thành. Những người này có thể chuyển đổi thành khách hàng của bạn.
3.5. Tăng Traffic có thể tăng doanh thu
Lưu lượng truy cập giúp tạo doanh thu trên trang web của bạn bằng cách quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó cũng thu hút khách hàng tiềm năng truy cập trang web của bạn, giúp khách hiểu hơn về sản phẩm, dịch vụ.
4. Các loại Traffic cơ bản
4.1. Organic Traffic
Organic Traffic là gì? Organic Traffic (lưu lượng truy cập tự nhiên, không phải trả tiền) là loại lưu lượng truy cập đến từ các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Điều này có nghĩa là ai đó đã nhập từ khóa/cụm từ vào công cụ tìm kiếm và nhấp vào một trong các kết quả được hiển thị.
4.2. Direct Traffic
Có nhiều quan điểm khác nhau về Direct Traffic. Một số tài liệu nói rằng Direct Traffic là Traffic nhận được khi khách truy cập trang web bằng cách nhập trực tiếp URL vào thanh địa chỉ hay nhấp vào đánh dấu trang đã lưu trước đó mà không thông qua kênh nào khác. Những nguồn tài liệu khác nói rằng, Direct Traffic là bất kỳ Traffic nào không có điểm xuất phát rõ ràng bao gồm: khách truy cập nhật URL theo cách thủ công, khách truy cập bằng cách nhấp vào dấu trang, chuyển hướng từ các trang web https đến http, lỗi mã theo dõi, chuyển hướng trang không phù hợp, các nguồn liên kết ngoài internet (PDF, tài liệu ngoại tuyến, ứng dụng nhắn tin,…).

4.3. Referral Traffic
Referral Traffic là gì? Referral Traffic là lưu lượng truy cập đến trang web của bạn từ một trang web khác, không bao gồm các công cụ tìm kiếm. Đây có thể là từ các link follow hoặc no-follow trên các trang web khác:
- Bài đăng trên blog hoặc bài viết liên kết đến trang web của bạn
- Bios và đoạn thông tin
- Xếp hạng và đánh giá các trang web
4.4. Social Traffic
Social Traffic là lưu lượng truy cập đến trang web từ các loại ứng dụng, trang web là mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, Instagram, Pinterest, Twitter, YouTube, TikTok,…
Rất nhiều Social Traffic có thể hiển thị dưới dạng Direct Traffic nếu bạn không gắn utm liên kết một cách phù hợp.
4.5. Paid Traffic
Paid Traffic là gì? Paid Traffic (lưu lượng truy cập trả phí) là bất kỳ lưu lượng truy cập nào vào web của bạn từ các quảng cáo có trả tiền:
- Hiển thị quảng cáo (Google Adsense, Apple Advertising, media, Facebook Network Audience Ads, v.v.)
- Quảng cáo trên mạng xã hội (Facebook, Instagram, Twitter, YouTube,…)
- Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm (Google Adwords, Microsoft Advertising,…)
- v.v..
4.6. Email Traffic
Email Traffic là bất kỳ lưu lượng truy cập nào đến web từ các chiến dịch tiếp thị qua email. Tuy nhiên, Traffic đến từ email chỉ được hiển thị là Email Traffic khi bạn gắn utm, nếu không nó sẽ được hiển thị dưới dạng Direct Traffic.
5. 5 yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến Traffic website
5.1. Thời gian tải trang
5.2. Quảng cáo và cửa sổ bật lên
Bạn cần đảm bảo rằng quảng cáo và cửa sổ bật lên không cản trở các hoạt động chính của khách truy cập. Chúng phải được căn chỉnh sao cho không che khuất nội dung hoặc thông tin chính trên trang web. Khách truy cập không ghét quảng cáo trừ khi chúng thực sự gây khó chịu.
5.3. Nội dung

5.4. Xếp hạng Công cụ Tìm kiếm
Hầu hết khách hàng trực tuyến truy cập một trang web thông qua các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Yahoo hoặc Bing. Khi trang web của bạn có thứ hạng tìm kiếm cao hơn trên các nền tảng công cụ tìm kiếm này, thì trang web của bạn sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn những trang khác. Tuy nhiên, tăng xếp hạng công cụ tìm kiếm của trang web của bạn là một nhiệm vụ khó khăn và tốn thời gian.
5.5. Bố cục trang web của bạn
Đây là một trong những yếu tố phổ biến nhất ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập web. Độ dài của trang web nên ngắn để khách hàng của bạn có thể dễ dàng truy cập nội dung họ muốn. Nếu trang web của bạn chứa nhiều nhóm thông tin, hãy chia nhỏ chúng thành nhiều trang. Một trang web được thiết kế hợp lý sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng công cụ tìm kiếm và lưu lượng truy cập tổng thể của trang web.
6. 7 cách giúp tăng Traffic cho website
6.1. SEO
SEO được đánh giá là phương pháp giúp mang lại lượng Traffic tự nhiên tốt nhất cho website hiện nay. Nó là hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, đẩy website lên thứ hạng cao hơn. Từ đây, Traffic cũng sẽ được cải thiện hơn.
6.2. Google Ads
Ngoài SEO thì Google Ads cũng là phương pháp được nhiều người áp dụng để làm tăng Traffic. Tuy nhiên, nếu thực hiện theo cách này, bạn sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí nhất định cho công cụ tìm kiếm để cho website được hiển thị tự nhiên.
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chi phí bỏ ra để duy trì hoạt động này sẽ khá lớn. Vậy nên các bạn có thể tham khảo một số giải pháp sau để tối ưu được ngân sách cho Google Adwords:
- Bạn nên đặt ra mức ngân sách tối đa để chi trả cho hoạt động quảng cáo.
- Bạn cần xác định được rõ ràng các tiêu chuẩn cho đối tượng mục tiêu để tiết kiệm chi phí.
- Kết hợp làm SEO với quảng cáo trả phí để mang lại hiệu quả cao hơn, gia tăng Traffic cho website.
6.3. Mạng xã hội
Mạng xã hội đang ngày càng phát triển mạnh mẽ với rất nhiều cộng đồng lớn như Facebook, Linkedin, Instagram,… Các bạn có thể tạo liên kết với website bằng việc xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội gồm những người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn, thường xuyên chia sẻ các link bài viết để tăng Traffic cho website.
>> Xem thêm: Digital Marketing là làm gì?
6.4. Quảng cáo Facebook
Cũng tương tự như Google, hiện nay, Facebook đưa ra tính năng chạy quảng cáo trả phí, giúp cho bạn có thể dễ dàng tiếp cận được với những khách hàng mục tiêu. Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng tính năng này để tăng lượng Traffic cho website của mình.
6.5. Email Marketing
Email Marketing được đánh giá một phương pháp tăng Traffic khá hiệu quả hiện nay. Việc tạo ra những thông điệp hấp dẫn, thiết kế đẹp mắt, truyền tải thông tin khách hàng quan tâm cũng sẽ góp phần tăng tỷ lệ mở email, tỷ lệ click vào liên kết và đi tới website của bạn.
6.6. Phát triển Blog
Hiện nay, rất nhiều người lựa chọn cách phát triển blog để tăng Traffic miễn phí, hiệu quả. Bởi khi người dùng truy cập vào website của bạn, họ sẽ tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ và nếu bạn xây dựng được blog với các bài viết hay, chất lượng thì chắc chắn lượng Traffic sẽ tăng lên.
6.7. Video Marketing
Video là một công cụ tuyệt vời để tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Đây cũng là một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ để giữ khách truy cập ở lại trang web của bạn trong một thời gian dài hơn. Với điều này, bạn có thể giảm đáng kể tỷ lệ thoát và tăng Traffic.
Theo bài viết Cách tăng Traffic Website với Video Marketing của fixed.net:
- Thêm một video ngắn vào trang đích của bạn có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi khoảng 130%.
- Các trang web có nội dung video xếp hạng cao gấp 53 lần trong SERP so với những trang web không có video.
- Video tạo dựng danh tiếng và sự tin cậy vì chúng tạo ra sự kết nối với khán giả. Theo thống kê, nội dung video có thể tăng ý định mua hàng khoảng 97%.
- Video giúp dễ dàng giải thích các khái niệm khó và cung cấp sự kết hợp giữa giá trị và tính giải trí để thu hút khách hàng.
7. Những lưu ý khi cải thiện Traffic cho website
- Tập trung vào Traffic chất lượng cao: Có được lượng truy cập vào website lớn là điều quan trọng, tuy nhiên, quan trọng hơn cả là chất lượng của những Traffic đó. Traffic chất lượng cao giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, nghĩa là tăng doanh thu. Vì vậy, nếu Traffic ít nhưng có khả năng chuyển đổi thành đơn cao thì bạn không cần quá lo lắng.
- Tăng trưởng bền vững: Có rất nhiều cách để tăng Traffic một cách nhanh chóng, tuy nhiên, rất nhiều cách trong số đó là cách thiếu bền vững và có thể ảnh hưởng đến website của bạn. Một vài cách thậm chí có thể khiến website của bạn bị phạt, dẫn đến mất lượng lớn Traffic. Chính vì vậy, bạn nên tập trung vào phát triển nội dung chất lượng để giúp Traffic tăng trưởng bền vững.
- Nhiều điều cần quan tâm ngoài Traffic: Bên cạnh Traffic, bạn cũng cần quan tâm tới các chỉ số khác như: Bounce Rate (tỉ lệ thoát web), Session Duration (thời gian trung bình của một lượt truy cập),… để hiểu rõ hơn về chất lượng nội dung nói riêng và sức khỏe website nói chung.
8. Một số công cụ kiểm tra Traffic website

- Google Analytics: Công cụ đo lường Traffic được cung cấp bởi chính Google. Công cụ này cho phép bạn theo dõi Traffic theo ngày/tháng/năm/khoảng thời gian nhất định; loại Traffic (Organic Traffic, Direct Traffic, Email Traffic,…), tỉ lệ thoát, luồng hành vi của user, thông tin nhân khẩu học,… Ưu điểm của Google Analytics là có thể đo lường chính xác Traffic mà website nhận được; tuy nhiên, điểm hạn chế của nó là chỉ đo lường được website mà bạn là chủ sở hữu. Nếu bạn muốn biết Traffic của website đối thủ, bạn cần sử dụng các công cụ khác.
- Ahrefs: Đây là công cụ kiểm tra Traffic được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Ahrefs hỗ trợ phân tích từ khóa, check Traffic, thứ hạng từ khóa,… của một website. Số liệu mà Ahrefs đưa ra không chính xác được như Google Analytics, tuy nhiên nó có thể được sử dụng để kiểm tra nhiều website khác nhau.
SimilarWeb: Công cụ này giúp ước tính tổng lượng truy cập mà các trang web khác nhau nhận được. Công cụ này có thể phân tích toàn diện hơn Ahrefs. Nó chia Traffic thành nhiều nhóm: quốc gia, lĩnh vực, Traffic trả phí hay miễn phí,… - Semrush: Đây là một công cụ SEO phổ biến chuyên nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh và tối ưu hóa chiến dịch Google Ad. Không chỉ được sử dụng để kiểm tra Traffic website, Semrush còn được dùng để phân tích từ khóa, lên ý tưởng nội dung mới, theo dõi thứ hạng từ khóa theo thời gian,…
Hi vọng rằng sau khi đọc bài viết này, bạn đã có được câu trả lời rõ ràng, cụ thể cho câu hỏi “Traffic là gì?”. Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực Marketing, đây là một chỉ số mà bạn cần quan tâm và theo dõi sát. Vì nó có nhiều vai trò quan trọng, cho biết hiệu quả của chiến dịch Marketing.
(Theo JobsGO – Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)
