Tiếp thị thương mại đó là một công việc thú vị, mang lại thu nhập rất cao (có thể lên đến hàng chục triệu đồng mỗi tháng). Bạn muốn trở thành nhân viên marketing trong thương mại? Nếu câu trả lời của bạn là có, điều tiếp theo bạn nên làm là đọc bài viết này để tìm hiểu về công việc và thăng tiến nghề nghiệp trong lĩnh vực này.

1. Trade Marketing là gì?
TÌM VIỆC NHÂN VIÊN TRADE MARKETING
Tiếp thị thương mại (hay marketing doanh nghiệp) là hoạt động tổ chức, hoạch định chiến lược chủng loại và nhãn hiệu trong kênh phân phối tại điểm bán. Đúng như tên gọi, Trade Marketing tập trung vào mảng Trade (bán hàng/thị trường), lấy khách hàng và điểm bán làm trung tâm. Bộ phận Trade Marketing là trung gian giữa Sales và Marketing, thông qua việc tối ưu hóa trải nghiệm của người mua hàng (Buyers) và nhà bán lẻ (Retailers) để đạt được lợi nhuận và doanh số bán hàng.
Ở mức độ cơ bản, nhà tiếp thị là người hoạch định các chiến lược bán hàng và tiếp thị nhằm đạt hiệu quả tiêu thụ sản phẩm cao nhất, sử dụng điểm bán lẻ làm kênh truyền thông. Cụ thể, các công việc của một thương nhân thương mại bao gồm:
- Phát triển khách hàng: Phát triển và xây dựng hệ thống phân phối
- Phát triển ngành hàng: Phát triển ngành hàng thông qua việc phủ sóng thương hiệu và đưa sản phẩm vào cửa hàng để tiếp cận khách hàng
- Shopper Engagement: Hoạt động kích thích nhu cầu tại cửa hàng nhằm thúc đẩy hoạt động mua hàng của khách hàng (khuyến mại, trưng bày, dùng thử, v.v.)
- Company Engagement: Tương tác với các bộ phận liên quan trong công ty (Sales, Business) để lập kế hoạch và triển khai các hoạt động nhằm tăng doanh số
>> Xem thêm: Quan hệ công chúng là gì??
2. Cơ sở tiếp thị thương mại
Tiếp thị thương mại gồm hai thành phần chính:
- Marketing người tiêu dùng: là sự tương tác giữa công ty và khách hàng bao gồm các hoạt động xúc tiến mua hàng, phân phối, khuyến mãi, giảm giá,…
- Shopper marketing: là sự tương tác giữa khách hàng và người tiêu dùng, bao gồm các hoạt động thúc đẩy người mua sắm trong cửa hàng như triển lãm, hoạt động, v.v.

Ở hình trên, bạn có thể thấy thêm 2 thuật ngữ là Brand Marketing và POP. Trong đó, Brand Marketing là sự tương tác giữa công ty và người tiêu dùng; POP (điểm mua hàng) là nơi tập trung các hoạt động Marketing tổng thể, dẫn đến quyết định mua hàng.
>> Xem thêm: Marketing có những lĩnh vực nào??
3. Nhu cầu nguồn nhân lực trade marketing tại thị trường Việt Nam
75% quyết định mua hàng được đưa ra tại điểm bán hàng, 35% khách hàng sẵn sàng thay đổi lựa chọn của họ dưới ảnh hưởng tại cửa hàng. Ngoài cửa hàng bách hóa/tạp hóa, cùng với làn sóng phát triển đô thị, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quen thuộc với cửa hàng tiện lợi, hơn 1.000.000 cửa hàng đã được mở và ngày càng xuất hiện nhiều hơn. loại hình bán lẻ có nhu cầu cao nhất. Tất cả những con số này nói lên một thực tế không thể phủ nhận: Việt Nam hiện nay là “mảnh đất màu mỡ” cho ngành Marketing Thương mại phát triển. Đặc biệt, với những sản phẩm có tính cạnh tranh cao như hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), việc hiển thị thương hiệu ở mọi nơi xung quanh người tiêu dùng một cách hấp dẫn chính là “chìa khóa thành công” trước đối thủ. cùng lĩnh vực.
Tuy nhiên, phải chăng nhu cầu cao đồng nghĩa với nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng thấp? Tiếp thị thương mại Cho đến nay, nó không còn là một ngành mới trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, số lượng cơ sở đào tạo chuyên ngành còn hạn chế, nguồn nhân lực chủ yếu vẫn đến từ khối ngành Marketing hoặc khối kinh tế – kinh doanh. Với những điều kiện và nhu cầu đó, doanh nghiệp hoàn toàn có thể nhận bạn vào công ty với tư cách thực tập sinh và đào tạo bạn từ đầu. Tuy nhiên, buôn bán vốn dĩ là một lĩnh vực cạnh tranh về mức tiêu thụ thực tế, vì vậy nếu muốn tồn tại và tiến xa hơn trong sự nghiệp, bạn phải luôn cố gắng “lớn lên”. Khi bạn dậm chân tại chỗ, đến một lúc nào đó, thực tế cạnh tranh sẽ tự động “khai hỏa” bạn. Bạn có thể hình dung rõ hơn về thực tế tuyển dụng Trade Marketing bằng cách tìm kiếm các tin tuyển dụng trên các trang tìm việc. Từ đó, bức tranh về con đường sự nghiệp của bạn sẽ được phác họa rõ ràng và cụ thể hơn.

4. Phân biệt trade marketing và brand marketing
Tiếp thị thương mại đó là việc khiến nhà phân phối/nhà bán lẻ đặt hàng nhiều sản phẩm hơn (hoặc ít nhất là tăng tiếng vang xung quanh sản phẩm). Ví dụ như giảm giá, khuyến mãi, trưng bày sản phẩm, v.v.
Tiếp thị thương hiệu là nhiều thứ khác. Đó là xây dựng thương hiệu, định vị, quảng cáo, dịch vụ khách hàng, sự hiện diện trực tuyến và thực tế, v.v. mà một công ty cam kết làm tăng nhu cầu của người tiêu dùng đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ. Ví dụ: TVC quảng cáo, tổ chức sự kiện, PR, digital, v.v.
Người ta thường so sánh, Brand Marketing là quá trình chiếm lấy tâm trí người tiêu dùng, còn Trade Marketing là quá trình tạo ra lợi nhuận tại điểm bán.
>> Xem thêm: Các loại tiếp thị thương mại
5. Mô tả công việc của nhân viên trade marketing
5.1. Nhiệm vụ của Trade Marketing là gì?
- Thu thập thông tin từ điểm bán hàng, thị trường, đối thủ cạnh tranh, v.v. xây dựng kế hoạch marketing thương mại phù hợp;
- Xây dựng và triển khai các chương trình theo kế hoạch đề ra: trưng bày điểm bán, treo bài,…;
- Theo dõi, đánh giá hoạt động trưng bày, quảng cáo theo kế hoạch;
- Xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp chính, xác định các cơ hội doanh thu mới;
- Quản lý các kế hoạch khuyến mại, xác định các cơ hội khuyến mại mới;
- Phối hợp chặt chẽ với các bộ phận khác trong bộ phận marketing để thúc đẩy các chiến lược thương hiệu, đưa ra các gói khuyến mại và các chương trình ưu đãi để kích thích mua hàng;
- Tổ chức các sự kiện triển lãm nhằm quảng bá thương hiệu rộng rãi và hiệu quả;
- Phát triển các tài liệu bán hàng cho các nhà bán lẻ;
- Đào tạo và hỗ trợ đội ngũ bán hàng làm việc hiệu quả với khách hàng;
- Quản lý chi tiêu quảng cáo và khuyến mãi (A&P) và phân bổ ngân sách trên tất cả các kênh/khách hàng;
- Phân khúc khách hàng và phối hợp chặt chẽ với báo cáo kinh doanh để tối ưu hóa các chiến lược kênh và tối đa hóa ROI;
- Lập báo cáo định kỳ hoặc theo yêu cầu của cấp trên.
5.2. Yêu cầu đối với nhân viên Trade Marketing
Mỗi công ty sẽ có yêu cầu tuyển dụng khác nhau cho vị trí Tiếp thị thương mại. Dưới đây là một số yêu cầu phổ biến nhất:
- Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Marketing, Quản trị kinh doanh,…;
- Kinh nghiệm làm việc ở vị trí Trade Marketing là một lợi thế;
- Kiến thức về kinh doanh, marketing và hành vi người tiêu dùng;
- Có kỹ năng vi tính văn phòng tốt;
- Có kỹ năng giao tiếp và phân tích xuất sắc;
- Khả năng đọc, xử lý và phân tích dữ liệu;
- Kỹ năng tư duy logic, tư duy phản biện tốt;
- Có kỹ năng thương lượng và đàm phán tốt;
- Nhạy bén, quyết đoán và sáng tạo trong giải quyết vấn đề;
- Có sức khỏe tốt; Có thể đi công tác và sẵn sàng làm thêm giờ.
5.3. Quyền lợi và lương của nhân viên Trade Marketing
Khi làm việc trong lĩnh vực Tiếp thị thương mạibạn sẽ nhận được đầy đủ các quyền lợi cơ bản bao gồm:
- Lương, thưởng tháng, thưởng quý, thưởng năm, thưởng doanh số;
- Phụ cấp ăn trưa, xăng xe, điện thoại, thưởng chuyên cần, thâm niên;
- Làm việc trong môi trường năng động, thân thiện;
- Phúc lợi: báo hiếu, nghỉ lễ, sinh nhật, thưởng lễ, tết;
- Đóng BHXH, BHYT đầy đủ;

Theo thống kê của JobsGO, mức lương thông thường cho nhân viên Trade Marketing với 1 – 4 năm là từ 9 – 16 triệu. Tuy nhiên, đây chỉ là con số trung bình vì thu nhập của Trade Marketing chủ yếu đến từ doanh số bán hàng; Do đó, càng ký nhiều hợp đồng, thu nhập bạn nhận được càng cao. Ngoài ra, khi bạn được thăng chức, bạn nhận được những trách nhiệm cao hơn, mức lương hàng tháng bạn nhận được cũng tăng lên gấp bội, có thể lên đến hơn 50 triệu mỗi tháng. JobsGO sẽ cùng bạn tìm hiểu thêm về vấn đề này trong phần nội dung còn lại.
6. Lộ trình xúc tiến tiếp thị thương mại
Mỗi ngành nghề đều có một lộ trình “thăng tiến” được mô phỏng sẵn dành cho bạn. Nhưng nếu bạn là người giàu ý tưởng, “ghét” những công việc nhàm chán, cảm thấy thích thú khi sức ảnh hưởng của mình chạm đến hầu bao của khách hàng, hay chỉ “ngầu” với những tin nhắn về lương. hàng trăm, hàng nghìn đô thì bạn nên dành thời gian tìm hiểu Marketing Marketing là gì.
Để trải nghiệm được những cảm giác trên, con đường cơ bản mà một trader phải trải qua bao gồm 6 cấp độ:
6.1. Thực hành (Thực hành)
6.2. Nhân viên chính thức (Cán bộ)
Sau thời gian thực tập để tích lũy kiến thức và kinh nghiệm, bạn có thể ứng tuyển vào vị trí Cán bộ với những công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn.
- Kinh nghiệm: 6 tháng – 1 năm;
- Công việc chính: Quản lý thương hiệu, làm việc với Nhà bán lẻ, triển khai các chương trình khuyến mại, tổ chức các hoạt động khuyến mại tại điểm bán, theo dõi và tối ưu hóa trưng bày tại điểm bán;
- Lương: 7-8 triệu đồng/tháng.
6.3. quản lý (điều hành)
- Kinh nghiệm: 1-2 năm;
- Công việc chính: Quản lý dự án và triển khai kênh bán hàng, đôi khi lập kế hoạch Trade Marketing;
- Lương: 9-11 triệu đồng (có Nhỏ). 11-13 triệu (có Senior).
6.4. Trợ lý Giám đốc / Trợ lý Giám đốc / Phó Giám đốc (Assistant Manager)
Tùy vào tình hình tổ chức của doanh nghiệp, sau một thời gian gắn bó, vai trò của bạn trong bộ phận Trade Marketing ngày càng lớn hơn, bạn có thể được khẳng định với vị trí Trợ lý Trưởng phòng.
- Kinh nghiệm: +2 năm;
- Nhiệm vụ chính: Cánh tay phải hỗ trợ đắc lực cho Trưởng phòng, quản lý nhóm kênh bán hàng từ khâu lập kế hoạch đến sản xuất, đảm bảo đạt mục tiêu và đảm bảo KPI;
- Lương: 15-25 triệu đồng/tháng.
6.5. Quản lý/Trưởng phòng (Quản lý)
Khi bạn đến đây, bạn thực sự có thể cảm nhận được các quyền và trách nhiệm trong tay mình. Mọi thành công, thất bại, thành công, tác động của bộ phận đều đặt lên vai bạn.
- Kinh nghiệm: 3-5 năm;
- Nhiệm vụ chính: Định hướng ngành, xây dựng thương hiệu và lập kế hoạch dài hạn. Quản lý và phát triển hiệu quả đội ngũ Trade;
- Lương: 18-25 triệu/tháng (công ty nhỏ); 25-30tr/tháng (công ty vừa); 30-50 triệu/tháng (MNC, tập đoàn lớn).
6.6. Đạo diễn (Giám đốc hạng mục)
- Kinh nghiệm: +8 năm;
- Nhiệm vụ chính: Quản lý và hoạch định chiến lược dài hạn nhằm gia tăng doanh số kinh doanh của toàn doanh nghiệp;
- Lương: 50 triệu/tháng (công ty vừa); 80-150 triệu/tháng (công ty lớn, tập đoàn).
kết luận
Có thể nói rằng, Tiếp thị thương mại là “tai mắt”, là “vũ khí”, là công cụ nuôi sống quá trình phân phối và tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Bạn có muốn trở thành một nhà tiếp thị? Truy cập liên kết bên dưới để tìm hiểu những kỹ năng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở Nhân viên Tiếp thị Thương mại. Càng có nhiều kỹ năng và phẩm chất mà HR đang tìm kiếm, bạn càng có nhiều cơ hội chiến thắng trong “cuộc chiến” tuyển dụng.
(Theo JobsGO – Nền tảng Tìm kiếm một công việc, tuyển dụngTạo nên CV xin việc)
