Thương mại quốc tế có vai trò vô cùng quan trọng, được coi là cầu nối kinh tế giữa các quốc gia trên thế giới. Vậy hãy hiểu một cách cụ thể Thương mại quốc tế là gì?? Nêu các loại hình và đặc điểm của thương mại quốc tế? Tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời cho mình.
1. Tổng quan về thương mại quốc tế
Trước tiên, hãy cùng JobsGO tìm hiểu về khái niệm, sự hình thành, vai trò cũng như các chủ thể tham gia Thương mại quốc tế là gì? Vui lòng.
1.1 Thương mại quốc tế là gì?
Thương mại quốc tế Đó là việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa các quốc gia trên thế giới. Nó bao gồm các hoạt động kinh doanh trên thị trường quốc tế như thương mại, đầu tư, mua bán từ hàng hóa hữu hình đến dịch vụ (bảo hiểm, tài chính, tín dụng, chuyển giao công nghệ, vận tải, du lịch,…).

Hoạt động này thực ra đã có từ lâu, ban đầu chỉ là hoạt động mua bán những hàng hóa hữu hình nhằm mang lại những lợi ích mà trong nước không thể làm được. Tuy nhiên, cho đến những thập kỷ gần đây, khi nền kinh tế thị trường phát triển và vận hành, thương mại quốc tế mới được quảng bá, mở rộng để bao gồm các hàng hóa, dịch vụ vô hình hoặc các khoản đầu tư lớn.
Việc kinh doanh thương mại quốc tếcó những hiệp định và nguyên tắc được xác định và các nước tham gia ký kết với nhau.
Hay nhin nhiêu hơn: Kinh doanh quốc tế là gì? Tại sao nhiều người chọn kinh doanh quốc tế?
1.2 Sự hình thành và phát triển của thương mại quốc tế
Thương mại quốc tế hình thành từ lâu, nhưng chỉ thực sự phát triển sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Sự hình thành và phát triển này được chia làm 4 thời kỳ:
- Thời kỳ thứ nhất (thế kỷ 19 TCN – thế kỷ 4): Trong thời kỳ này, các hoạt động thương mại quốc tế được coi là hình thành khi các hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa không còn giới hạn trong phạm vi mỗi quốc gia mà vượt ra ngoài biên giới. Nổi bật là sự ra đời của “Con đường tơ lụa”, nối châu Á với châu Âu.
- Thời kỳ thứ hai (thế kỷ V – XIII): Thời kỳ này sôi động do chiến tranh liên miên thương mại quốc tế chưa phát triển. Tuy nhiên, vẫn có một số hoạt động trao đổi, buôn bán hàng hóa diễn ra tại các thành phố của Châu Âu và Trung Đông.
- Thời kỳ thứ ba (thế kỷ XIV – 1945): Thời kỳ này đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của thương mại quốc tế, đặc biệt là các dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, v.v.
- Thời kỳ thứ tư (từ 1945 đến nay): Đây là thời kỳ tăng trưởng và phát triển chưa từng có thương mại quốc tế nhờ những thành tựu của khoa học và công nghệ. Điển hình là sự ra đời của GATT và WTO.
1.3 Vai trò của thương mại quốc tế

Thương mại quốc tế đó là một hoạt động rất quan trọng đối với các quốc gia. Cụ thể, các hoạt động này có những lợi ích sau:
- Nó cho phép các quốc gia sử dụng hàng hóa với số lượng lớn hơn khả năng sản xuất hàng hóa và dịch vụ của mỗi quốc gia.
- Hoạt động này có tác động qua lại, buộc các quốc gia phải tự phản ánh và thay đổi cơ cấu kinh tế, các ngành và khu vực để tăng khả năng cạnh tranh.
- Thương mại quốc tế Nó không đơn thuần là xuất nhập khẩu, mà cho thấy sự phụ thuộc tất yếu của đất nước vào phân công lao động.
- Thông qua hoạt động thương mại quốc tế, các quốc gia sẽ có thể xây dựng, hoạch định và ban hành các chính sách kinh tế phù hợp với đặc điểm và trình độ phát triển kinh tế của mình.
- Tạo nhiều việc làm cho người lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp và gánh nặng xã hội.
1.4 Chủ thể tham gia thương mại quốc tế
Thương mại quốc tế nó là một hoạt động diễn ra giữa nhiều chủ thể quốc gia. Trong đó có 3 đối tượng trực tiếp tham gia là:
- Các quốc gia: các quốc gia tham gia thương mại quốc tế với vai trò đặc biệt nhằm tối đa hóa lợi ích và thúc đẩy nền kinh tế quốc gia.
- Doanh nghiệp: là những cá nhân, tập thể kinh doanh, doanh nghiệp lớn và nhỏ nhằm sử dụng lợi ích của thương mại quốc tế và tạo ra lợi nhuận cho công ty của bạn.
- Các tổ chức quốc tế: các tổ chức này tập hợp lại với mục đích chung là điều chỉnh các hoạt động thương mại quốc tế, đảm bảo quyền lợi trong một thời gian nhất định. Một số tổ chức nổi tiếng là:
- Tổ chức Thương mại Quốc tế – WTO.
- Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á – ASEAN.
- Trung tâm Thương mại Quốc tế – ITC.
Hay nhin nhiêu hơn: Kinh doanh thương mại là gì? Tổng quan về ngành kinh doanh thương mại
2. Đặc điểm của thương mại quốc tế

Thương mại quốc tế có các đặc điểm sau:
- Đối tượng của hoạt động thương mại quốc tế là hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức đầu tư khác nhằm mục đích sinh lời.
- Các bên liên quan trong hoạt động thương mại quốc tế các chủ thể kinh tế ngoài quốc gia. Họ có thể là cá nhân, công ty, tập đoàn kinh tế, chính phủ, v.v.
- Mục đích của người tiến hành thương mại quốc tế là kiếm được và tạo ra lợi nhuận.
- Các chủ thể tham gia thương mại quốc tế được phép kinh doanh, buôn bán các loại hàng hóa, dịch vụ và ngành, nghề kinh doanh theo quy định.
- Phạm vi hoạt động thương mại quốc tế không chỉ giới hạn trong phạm vi Việt Nam mà sẽ tùy thuộc vào từng góc độ nghiên cứu để phát triển quy mô ra toàn thế giới, khu vực, v.v.
- Phương tiện dùng để thanh toán trong hoạt động thương mại quốc tế nó là một loại tiền tệ có thể chuyển đổi.
3. Các loại hình thương mại quốc tế
Thương mại quốc tế bao gồm hai loại hàng hóa và dịch vụ chính. Chi tiết hai loại này như sau:
3.1 Thương mại hàng hóa quốc tế
Thương mại hàng hóa quốc tế nó là sản phẩm do người lao động tạo ra, đáp ứng nhu cầu sử dụng của con người. Hàng hóa được chia thành 2 loại:
- Hàng hóa quốc tế hữu hình: bao gồm các hoạt động liên quan đến hàng hóa có thể nhìn thấy, chạm vào, cân và đo lường. Ví dụ, thiết bị, máy móc, vật liệu, v.v.
- Hàng hóa vô hình quốc tế: sản phẩm không thể nhìn thấy hoặc chạm vào. Ví dụ như phát minh, sáng chế, giải pháp, v.v.
Trường hợp hàng hóa hữu hình, vô hình được cung ứng ra thị trường thông qua các phương thức sau:
- Xuất – nhập khẩu: đưa hàng ra nước ngoài, nhập hàng từ nước ngoài về.
- Gia công quốc tế: nhận thầu cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
- Tái xuất và trung chuyển:
- Tái xuất: tạm nhập hàng hóa từ nước ngoài và xuất khẩu sang nước thứ ba.
- Chuyển tải: thực hiện các dịch vụ vận tải, lưu kho bãi,… không phải mua bán hàng hóa.
3.2 Thương mại dịch vụ quốc tế

Dịch vụ thương mại quốc tế nó là ngành kinh tế thứ ba, sau công nghiệp và nông nghiệp. Nói một cách đơn giản, đây là những hoạt động tạo ra sản phẩm không tồn tại ở dạng vật chất.
Thương mại quốc tế Dịch vụ được chia thành 4 phương thức giao hàng:
- Cung cấp qua biên giới dưới: là hình thức cung cấp theo lãnh thổ của nước này qua nước khác. Ví dụ như vận chuyển hành khách từ Việt Nam ra nước ngoài.
- Phương thức tiêu dùng dịch vụ nước ngoài: người tiêu dùng sẽ chuyển sang nước khác để sử dụng dịch vụ. Ví dụ du họcđi theo tour,…
- Phương thức hiện diện của các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài: các nhà cung cấp này sẽ thiết lập một hình thức thương mại trong lãnh thổ của một quốc gia khác. Ví dụ như siêu thị nước ngoài vào Việt Nam hoặc ngược lại.
- Phương thức hiện diện của thể nhân: các nhà cung cấp dịch vụ ở một quốc gia di chuyển tạm thời hoặc trong một thời gian giới hạn sang một quốc gia khác. Chẳng hạn ca sĩ Việt Nam sang Hàn Quốc biểu diễn, hoạt động nghệ thuật.
Hay nhin nhiêu hơn: Ra trường thương mại điện tử làm gì?
3.3 Các loại hình thương mại quốc tế
Hiện nay, nhiều người vẫn chưa phân biệt rõ ràng giữa chúng thương mại quốc tế hàng hóa và dịch vụ. Vì vậy, trong bài viết này, JobsGO sẽ giúp bạn có cái nhìn chính xác nhất về hai loại hình này.
Thương mại hàng hóa quốc tế | Dịch vụ thương mại quốc tế |
Là hữu hình, nó có thể cầm, nắm, sờ được. | Là vô hình, phi vật chất, chỉ được tiếp nhận bằng tư duy và giác quan. |
Nó có thể được lưu lại. | Nó không thể được cứu. |
Nội dung kiến thức chiếm tỷ trọng ít hơn. | Nội dung kiến thức chiếm phần lớn. |
Được bảo vệ khỏi thuế hải quan tại biên giới hoặc các biện pháp phi thuế quan. | Được bảo vệ bởi luật pháp quốc gia. |
Đây là tất cả các câu trả lời.”Thương mại quốc tế là gì??” cùng vai trò, đặc điểm cũng như loại hình thương mại quốc tế. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này sẽ thực sự hữu ích cho những bạn quan tâm đến chủ đề này.
Xem thêm: Tìm việc ngành thương mại quốc tế
(Theo JobsGO – Nền tảng Tìm kiếm một công việc, tuyển dụngTạo nên CV xin việc)
