Đề xuất là một thuật ngữ rất phổ biến trong marketing và truyền thông. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu Đề xuất là gì?? Vì vậy, trong bài viết này JobsGO sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc và cung cấp thông tin về cách xây dựng Đề xuất Chuẩn mực, chuyên nghiệp. Đọc và tham khảo ngay nhé!
Khái niệm Proposal là gì?
Đề xuất là gì?? Đây có thể hiểu là nội dung, đề xuất trình bày ý tưởng, thiết kế, hình ảnh hoặc phương thức tổ chức sự kiện của dự án, công trình.
Đây là hình thức trình bày trang trọng, mang yếu tố thẩm mỹ nhưng vẫn làm rõ ý tưởng gửi đến khách hàng, đối tác. Nó được trình bày dưới dạng Word, Excel hoặc Powerpoint.

Cụ thể, nội dung của Đề xuất xoay quanh các câu hỏi:
- Tôi sẽ làm gì? Ai làm điều này?
- Vị trí đó ở đâu?
- Thời gian khi?
- Mục đích là gì? Khả năng làm gì?
? Xem thêm: Bán hàng là gì?? Công việc của nhân viên kinh doanh
Proposal đóng vai trò gì?
Thông qua khái niệm “Đề xuất là gì?” chia sẻ ở trên bạn cũng phần nào hiểu được vai trò của mình. Nhưng trên thực tế, ý tưởng này còn có ý nghĩa nhiều hơn thế. Như sau:
để tiếp thị
Trong tiếp thị, Đề xuất cho thấy tiềm năng thực hiện của một ý tưởng quảng cáo. Thông qua phản hồi từ cấp trên, đối tác, phòng ban, khách hàng, đội ngũ Marketing sẽ chắt lọc ý tưởng, phương án tối ưu nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông.
Vì thế, Đề xuất dưới dạng “trưng cầu dân ý” từ nhiều đối tượng trước khi bạn chính thức bắt đầu phát triển nó.
Dành cho doanh nghiệp
Đối với doanh nghiệp, vai trò của Đề xuất là gì?? Nó giúp doanh nghiệp khảo sát ý kiến và nâng cao vị thế cạnh tranh của mình. Như sau:
- Đề xuất sẽ giúp doanh nghiệp khảo sát ý tưởng kinh doanh trước khi triển khai kế hoạch bán hàng mới. Thông qua phản hồi của các thành viên trong doanh nghiệp, đối tác, khách hàng để đánh giá mức độ thành công và những nội dung nào của kế hoạch cần phải hoàn thành.
- Đề xuất giúp doanh nghiệp đặt mình vào vị trí của đối tác hoặc khách hàng. Nhờ đó, sản phẩm luôn thể hiện sự tôn trọng đối với đối tác hay khách hàng, giúp tăng hiệu quả kinh doanh. Qua đó giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng cũng như đối tác.
- Đề xuất là kênh tiếp thị hình ảnh sản phẩm/dịch vụ cho doanh nghiệp trên thị trường hiệu quả hơn.
? Xem thêm: Bộ công cụ bán hàng là gì? Tổng hợp những điều cần biết về sales kit doanh nghiệp
Cấu trúc của Proposal là gì?

Để có thể xây dựng một Đề xuất hoàn thành, bạn sẽ cần hiểu cấu trúc của nó như thế nào? Cụ thể, nó bao gồm:
bài thuyết trình
Trong phần này, bạn phải chỉ ra những điều sau đây:
- Tên của dự án hoặc chương trình là gì?
- Tổ chức như thế nào?
- Giới thiệu bạn là ai, tại sao bạn gửi Đề xuất Cái này?
- Những người tham gia là ai?
- Bạn muốn người đọc làm gì tiếp theo?
- Khung nội dung chính của chương trình, dự án.
- Thông tin liên lạc.
Đặt khách hàng/đối tác làm trung tâm
Trong phần này, bạn sẽ cần chứng minh rằng bạn/công ty của bạn hiểu khách hàng/đối tác muốn gì.
- Cho biết lý do bạn thực hiện dự án/sự kiện.
- Quyền lợi của các bên khi tham gia.
- Thời gian, địa điểm tổ chức, biểu diễn.
- Chi tiết thời gian sự kiện, dự án với địa điểm tổ chức.
? Xem thêm: Cơ quan là gì??
Mô tả chi tiết các đề xuất
Sau khi bạn đã giới thiệu sơ lược về dự án, mô tả nhu cầu và sở thích của khách hàng/đối tác, bạn sẽ cần mô tả chi tiết về sản phẩm và dịch vụ của mình. Đặc biệt, bạn sẽ cần mô tả chính xác các đề xuất thực hiện cho dự án/chương trình. Đây được coi là phần quan trọng nhất đối với một Đề xuất. Do đó, bạn cần đưa ra một ý tưởng phù hợp, thực hiện nó trong một đề xuất.
VỀ Đề xuất Đơn giản, bạn chỉ cần trình bày ngắn gọn trong 1 trang, nêu các giải pháp. Tuy nhiên, với những Đề xuất phức tạp, yêu cầu cao hơn, bạn có thể cung cấp các nội dung khác có liên quan, kế hoạch dự án cụ thể, trình chiếu nhiều slide.
Chuyên môn và kinh nghiệm
Đây là phần cuối cùng trong cấu trúc của một Đề xuất. Nội dung phần này sẽ bao gồm những thông tin mà bạn thuyết phục khách hàng/đối tác.
- Đối với công ty, ban tổ chức,…
- Giới thiệu đoàn viên, cán bộ có thành tích xuất sắc tham gia.
- Mô tả kinh nghiệm của bạn hoặc danh sách các khách hàng bạn đã từng hợp tác, làm công việc tương tự, danh sách các dự án và sự kiện thành công.
- Thành tích, giải thưởng, chứng chỉ, v.v. từ những khách hàng hài lòng với công ty hoặc tổ chức của bạn.
? Xem thêm: Mô tả công việc Chuyên viên nội dung
Cách viết một đề xuất tiêu chuẩn

Làm thế nào để viết một bài báo Đề xuất Có bao nhiêu tiêu chuẩn? JobsGO sẽ hướng dẫn bạn chi tiết từng bước dưới đây:
Bước 1. Xác định và xác định đối tượng mục tiêu
Với chìa khóa thành công cho một Đề xuất nó có sức thuyết phục và hiệu quả. Để làm được điều này, bạn phải có khả năng thu hút và khơi dậy sự tò mò, quan tâm của khách hàng và đối tác. Hãy nghĩ về người đọc và liệt kê các câu hỏi như “ai sẽ đọc?” Đề xuất?”, “họ sẽ chấp nhận hay từ chối đề xuất trong Đề xuất?”, “Họ quan tâm đến điều gì?”… Tất cả những câu hỏi này sẽ giúp bạn tập trung vào ý tưởng và trình bày Đề xuất của mình một cách hiệu quả nhất.
Bước 2. Xác định vấn đề mà Đề xuất của bạn sẽ giải quyết
Bạn sẽ cần xem xét đề xuất này ảnh hưởng đến ai? lý do để viết là gì? Đề xuất và giải thích tình hình hiện tại. Bạn nên sử dụng các ví dụ và con số cụ thể để tạo uy tín với khách hàng/đối tác.
Bước 3. Xác định giải pháp
Xác định giải pháp cho vấn đề (từng bước, nhân sự bạn cần). Đặc biệt, bạn nên nhấn mạnh tính hợp lý và tích cực của giải pháp, lợi ích và mục tiêu đạt được với ngân sách cụ thể.
Bước 4. Kết luận đề xuất: Chi phí, Lợi ích và Tóm tắt
Bạn nên nhắc lại một cách tổng quan về mục đích, chi phí và lợi ích của đề xuất. Cũng đừng quên cảm ơn bạn đọc đã dành thời gian đọc Đề xuất của tôi. Cuối cùng, bạn nên để lại thông tin liên hệ để khách hàng, đối tác có thể liên hệ hoặc phản hồi đề xuất của bạn.
? Xem thêm: Ai là khách hàng mục tiêu? Làm thế nào để xác định khách hàng mục tiêu?
Những lỗi thường gặp khi viết Proposal bạn cần lưu ý

Những lỗi thường gặp khi viết Đề xuất là gì?? Biết về chúng, bạn sẽ biết cách chú ý để không mắc lỗi khi thực hiện. Như sau:
Tập trung vào khách hàng
Khi bạn viết Đề xuất Điều đầu tiên cần tránh là làm khách hàng mất tập trung. Nếu đề xuất của bạn bị khách hàng tiềm năng phớt lờ, thì dù bạn có cung cấp cho họ tốt/chất lượng đến đâu, họ cũng sẽ không quan tâm. Điều này sẽ khiến tất cả các mối quan hệ kinh doanh của bạn bị phá vỡ trước khi chúng bắt đầu.
Không ai có thời gian để ngồi lại và phân tích thông tin không liên quan cho bạn. Vì vậy, các đề xuất tiếp thị với nội dung dư thừa và không cần thiết sẽ khiến khách hàng rời xa doanh nghiệp. Nó giống như một khách hàng tiềm năng nhìn thấy một Đề xuất kín đáo, không đủ hấp dẫn lại khiến họ bỏ qua thương hiệu của doanh nghiệp.
Cực kỳ chú trọng đến trải nghiệm và đối tác
Muốn gây ấn tượng với khách hàng, nội dung trên Đề xuất nó nên tập trung vào khả năng, giải thưởng và thành tựu mà doanh nghiệp đã đạt được. Tuy nhiên, chúng thường được liệt kê ở cuối danh sách Đề xuất không phải ở trên cùng. Tại sao lại là cô ấy?
Vì khách hàng thường có xu hướng nghi ngờ thông tin nhận được là không xác thực. Do đó, bạn không nên quá chú trọng viết về chuyên môn, thông tin kinh doanh mà nên trả lời những câu hỏi liên quan đến tâm lý của khách hàng tương lai. Đề xuất giống:
- Tôi được lợi gì từ đề xuất của .? Đề xuất?
- Cấu trúc đề xuất và trình bày các vấn đề một cách khoa học, hợp lý để thúc đẩy khách hàng.
Cấu trúc đề xuất tiếp thị và trình bày vấn đề
Khi thông tin bạn cung cấp trong Đề xuất không hợp lý tức là đề xuất không hấp dẫn, không thuyết phục được khách hàng. Ngoài việc trình bày nội dung rõ ràng, bạn còn cần những yếu tố giúp khách hàng chú ý đến thương hiệu của bạn. Để làm điều này, bạn phải trả lời các câu hỏi sau:
- Tôi nên nói gì về đề xuất của mình?
- Tôi nên bỏ qua những gì trong đề xuất?
- Cách kết nối mọi thứ bên trong Đề xuất cùng nhau để mang lại một ý nghĩa nào đó cho khách hàng?
Làm sao để gây ấn tượng khi viết Proposal?

Cách tạo ấn tượng khi viết Đề xuất là gì?? Có nhiều cách vừa đơn giản lại giúp bạn tạo điểm nhấn với nó Đề xuất. Để tiết kiệm thời gian khi gõ Đề xuấtHãy tham khảo một số mẹo dưới đây:
- Trước tiên, bạn nên cố gắng tạo một bản sao Đề xuất Ngắn gọn nhưng đi thẳng vào vấn đề và dễ hiểu. Để làm điều này, bạn cần tập trung vào: Đối tượng chính của ý tưởng của bạn Đề xuấtgiải quyết triệt để vấn đề, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ được mọi người quan tâm.
- Thứ hai, bạn cần phân tích các số liệu liên quan đến khách hàng để viết Đề xuất chẳng hạn như: danh sách các cơ sở liên quan, phân tích đối thủ cạnh tranh, cân đối ngân sách.
Chỉ cần ghi nhớ những vấn đề trên khi viết đề xuất sẽ tạo ra những sản phẩm ấn tượng cho khách hàng và đối tác kinh doanh.
Tham khảo mẫu Proposal chuyên nghiệp ở đâu?
Bạn mới viết đề xuất Bạn muốn tham khảo các mẫu Đề xuất Chuyên nghiệp để học? JobsGO sẽ gửi cho bạn một số mẫu tiêu chuẩn như sau:
đề xuất tốt nhất
Tốt hơn đề xuất là đơn vị chuyên cung cấp Đề xuất Chất lượng cao, ngoại hình ấn tượng và độc đáo. Không chỉ vậy, phí đầu tư vô cùng hợp lý, chỉ từ 13$/tháng, khách hàng đã sở hữu ngay 10 nhóm đề xuất To lớn. Ngoài ra, nhà phát triển tốt nhất đề xuất khá hào phóng khi tích hợp thêm nhiều template, tính năng đo lường, chữ ký số có sẵn mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng.

Cầu hôn
Proposify cũng là một website chuyên về Proposify đề xuất mẫu cho khách hàng. Tuy nhiên, so với tốt nhất đề xuất chi phí sở hữu Đề xuất cao hơn một chút, với $19/tháng, bạn có thể sử dụng nhiều kiểu máy Đề xuất khác biệt. Nhưng phí này cho phép bạn sử dụng 3 tài khoản khác nhau. Ngoài ra Proposify còn có thêm các tính năng như: Thông báo, đo lường, chữ ký số.
Qwilr
Qwilr là một tổ chức chuyên cung cấp các tài liệu liên quan đến tiếp thị. Ngoài ra, thiết bị còn cho phép bạn tiếp cận với một hệ sinh thái phong phú đề xuất mẫu. Tuy nhiên so với Better hay Proposify thì chi phí cao hơn rất nhiều, bạn sẽ phải đầu tư 29$/tháng cho 3 tài khoản.
Như vậy, qua những thông tin chia sẻ trong bài viết trên không chỉ giúp bạn trả lời được câu hỏi “Đề xuất là gì?” mà còn cung cấp nhiều thông tin chi tiết hữu ích. Tôi hy vọng nó sẽ giúp bạn biết cách viết và tạo một Đề xuất ấn tượng và thành công.
(Theo JobsGO – Nền tảng Tìm kiếm một công việc, tuyển dụngTạo nên CV xin việc)
