Hiện nay, nhiều doanh nghiệp vẫn áp dụng hình thức marketing trực tiếp để quảng bá, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Vì thế Tiếp thị trực tiếp là gì?? Tại sao nó cần thiết? Làm thế nào để xây dựng một chiến dịch tiếp thị trực tiếp? Tất cả các câu hỏi sẽ được Cakhia TV giải đáp trong bài viết này.
1. Tiếp thị trực tiếp là gì?
Marketing trực tiếp (Direct Marketing) là các hoạt động quảng cáo, tiếp thị nhằm thu hút sự chú ý, đo lường tương tác trực tiếp từ khách hàng. Mục đích chính của marketing trực tiếp là tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Khác với Các hình thức tiếp thị Loại còn lại là quảng cáo, truyền tải thông điệp qua trung gian, Direct Marketing áp dụng hình thức giao tiếp thương mại thông qua thư từ, email, điện thoại, v.v. Đây là điểm đặc biệt đòi hỏi đội ngũ marketing trong doanh nghiệp phải nỗ lực và cố gắng rất nhiều mới đạt được kết quả cao.
Hiện nay, Marketing trực tiếp Bao gồm hai bộ công cụ:
- Các nhóm truyền thống: thư trực tiếp, tiếp thị qua điện thoại, bản tin, phiếu giảm giá, tiếp thị tận nơi, quảng cáo đáp ứng.
- Nhóm hiện đại: Email Marketing, Nhắn tin, Mạng xã hội.
Xem thêm: Các hình thức marketing kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp
2. Tầm quan trọng của marketing trực tiếp
Trong hoạt động quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, Marketing trực tiếp đóng một vai trò rất quan trọng. Như sau:
- Doanh nghiệp dễ dàng tương tác trực tiếp với khách hàng, bỏ qua khâu trung gian.
- Doanh nghiệp có thể thu thập được nhiều thông tin của khách hàng như email, địa chỉ, số điện thoại… từ đó tiến hành các hoạt động chăm sóc khách hàng sau bán hàng.
- Marketing trực tiếp giúp doanh nghiệp xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng lớn. Nhờ đó, marketer có thể phân tích, đánh giá và đưa ra phương án phù hợp với từng đối tượng.
- Bằng cách áp dụng marketing trực tiếp, doanh nghiệp sẽ dễ dàng nhận ra hành vi của người mua, bạn có biết khách hàng quan tâm đến điều gì không?
- Tiếp thị trực tiếp có thể được thực hiện trên mọi phương diện, từ việc gửi thư, gọi điện chào hàng trên mạng xã hội, email, v.v.
3. Ưu nhược điểm của Marketing trực tiếp
Mỗi hình thức marketing đều có ưu và nhược điểm Marketing trực tiếp không phải là một ngoại lệ. Hãy cùng Cakhia TV phân tích và tìm hiểu để biết được những ưu điểm cần phát huy và những hạn chế cần lưu ý khi thực hiện marketing trực tiếp cho doanh nghiệp.
Lợi thế
- Áp dụng cho mọi nhóm khách hàng mục tiêu (theo độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi, khu vực địa lý, nghề nghiệp,…).
- Tối ưu hóa tin nhắn được chuyển tiếp cho khách hàng mục tiêu.
- Kết quả của truyền thông cao hơn các hình thức khác.
- Hiệu suất có thể được đo lường chính xác nhờ phản hồi trực tiếp của khách hàng.
- Nó có thể test nhiều nhóm khách hàng khác nhau để tăng hiệu quả marketing.
- Rút ngắn khoảng cách nhờ Internet, khách hàng và doanh nghiệp có thể trao đổi trực tiếp mà không cần qua trung gian.
- Tiết kiệm thời gian, chi phí hơn Các hình thức tiếp thịquảng cáo khác.
Xem thêm: Marketing liên quan đến những lĩnh vực nào? Cách tiếp thị hiệu quả
ranh giới
- Gửi thư trực tiếp đã khó, gọi điện chào hàng để tạo hình ảnh, màu sắc cho sản phẩm, dịch vụ và khách hàng cũng khó hình dung.
- Khách hàng có thể từ chối nhận e-mail (thư rác) hoặc không trả lời điện thoại.
- Nếu doanh nghiệp không gọi điện thường xuyên sẽ khó có được danh sách khách hàng chất lượng.

4. Các hình thức Marketing trực tiếp
Ngày nay, có rất nhiều hình thức tiếp thị trực tiếp được các doanh nghiệp áp dụng. Tham khảo một số hình thức phổ biến và hiệu quả dưới đây và lựa chọn cho doanh nghiệp của mình.
Thư trực tiếp
Các doanh nghiệp sẽ tiếp thị và quảng bá sản phẩm và dịch vụ bằng cách gửi thư. Có nhiều loại thư như bưu thiếp, phong bì, ca-ta-lô, v.v.
Thông thường, các chiến dịch gửi thư trực tiếp này sẽ nhắm mục tiêu khách hàng trong cùng khu vực hoặc trong danh sách tiếp thị.
Gọi để nói xin chào
Nhân viên sẽ gọi điện trực tiếp cho khách hàng để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ. Bằng cách này có thể tạo ra một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt theo cách này, nhân viên phải có kế hoạch cụ thể, phù hợp với từng nhóm khách hàng, sử dụng dữ liệu chính xác.
Gửi Email Tiếp thị
Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, việc gửi Thư điện tử quảng cáo là cách hiệu quả giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và dễ dàng đo lường các chỉ số.
Email này có thể là bản tin điện tử, email quảng cáo sản phẩm, ưu đãi khách hàng, v.v.
Gửi tin nhắn cho khách hàng
MỘT hình thức tiếp thị trực tiếp Nó khá phổ biến trong các doanh nghiệp ngày nay tiếp thị qua tin nhắn SMS (nhắn tin cho khách hàng). Do đó, doanh nghiệp sẽ sử dụng một phần mềm hiện đại, gửi tin nhắn hàng loạt đến khách hàng để chào hàng, quảng cáo sản phẩm, chương trình ưu đãi hay đơn giản là chăm sóc khách hàng.
Hình thức này chi phí không quá cao không cần sử dụng đội ngũ nhân viên lớn, kết quả mang lại cũng khả quan.

Sử dụng mạng xã hội
Đây là hình thức được nhiều doanh nghiệp áp dụng vì mang lại hiệu quả tốt và tương tác cao với khách hàng.
Vì hầu hết mọi người đều có xu hướng lên các nền tảng mạng xã hội để tìm hiểu và tiếp cận thông tin mà họ quan tâm, bao gồm cả mua sắm. Chưa kể, khách hàng còn có thể chia sẻ nội dung của doanh nghiệp với bạn bè, người thân một cách dễ dàng, tăng khả năng tiếp cận sản phẩm, dịch vụ.
Xem thêm: Social Media Marketing là gì? Lợi ích của tiếp thị truyền thông xã hội
Tiếp thị tại nhà
Nói một cách đơn giản, đây là hình thức phát tờ rơi. Doanh nghiệp có thể thiết kế tờ rơi đẹp để phát cho mọi người. Tiếp thị tận nơi thường hiệu quả đối với các doanh nghiệp bán sản phẩm và dịch vụ thu hút nhiều khách hàng.
Bán trực tiếp
Đây là cách rất phổ biến, doanh nghiệp sẽ mở cửa hàng ở những nơi có nhiều khách hàng mục tiêu, tổ chức các sự kiện khuyến mãi,… và thuê nhân viên giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, chốt đơn hàng với khách hàng.
5. Cách xây dựng chiến dịch marketing trực tiếp
Làm Marketing trực tiếp Để đạt hiệu quả, doanh nghiệp cần xây dựng chiến dịch cụ thể và chi tiết. Làm thế nào để làm điều này bao gồm các bước sau:
Bước 1: Xác định mục tiêu của bạn
Bước đầu tiên, doanh nghiệp sẽ phải xác định mục tiêu với 3 khía cạnh:
- Mục tiêu của nghiên cứu thị trường: Doanh nghiệp phải phân tích phản ứng, phản ứng của khách hàng để nắm được nhu cầu, hiểu được mong muốn của họ, từ đó tìm ra khách hàng mục tiêu, xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của họ là gì?
- Xác lập mục tiêu quan hệ khách hàng: Đây là yếu tố quan trọng quyết định sự tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, phía doanh nghiệp cũng phải xác định rõ hoạt động marketing trực tiếp để đạt được mục tiêu này.
- Mục tiêu bán hàng: Marketing rõ ràng là bán hàng, mang lại doanh thu và lợi nhuận. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ phải định hướng cho nhân viên của mình rằng mục tiêu cuối cùng là làm sao có được càng nhiều khách hàng càng tốt, bán được càng nhiều sản phẩm và dịch vụ sau đó càng tốt. Chiến dịch tiếp thị trực tiếp.
Bước 2: Tạo dữ liệu khách hàng

Bước tiếp theo mà các doanh nghiệp thực hiện là tạo ra một cơ sở dữ liệu khách hàng lớn. Thông qua quá trình quảng cáo, tiếp thị, bán hàng…, doanh nghiệp phải thu thập dữ liệu chất lượng với thông tin đầy đủ về khách hàng. Một số cách doanh nghiệp có thể nhận dữ liệu là:
- Xem lại lịch sử bán hàng, lưu thông tin khách hàng.
- Tiến hành khảo sát khách hàng.
- Thực hiện các sự kiện, chương trình khuyến mãi, cuộc thi, v.v.
Bước 3: Chọn hình thức tiếp thị trực tiếp
Khi đã có mục tiêu và hệ thống dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp sẽ cần lựa chọn cách thức phù hợp để thực hiện. Marketing trực tiếp. Như đã nói ở trên có rất nhiều hình thức khác nhau, doanh nghiệp có thể lựa chọn 1 hoặc tất cả để đạt hiệu quả tốt hơn.
Bước 4: Theo dõi, đo lường và điều chỉnh chiến dịch
Trong quá trình thực hiện kế hoạch, Chiến dịch tiếp thị trực tiếpdoanh nghiệp sẽ cần theo dõi chặt chẽ và đo lường hiệu quả để biết cách nào là phù hợp.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể so sánh chi phí của từng hình thức marketing trực tiếp để điều chỉnh nếu cần thiết.
6. Điều gì làm nên thành công của tiếp thị trực tiếp?
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của Marketing trực tiếptrong đó bao gồm một số yếu tố như:
- Hệ thống dữ liệu khách hàng: dữ liệu khách hàng nên dựa trên con người chứ không phải công ty hay doanh nghiệp. Bởi con người chính là đối tượng mà doanh nghiệp có thể trao đổi, thuyết phục, đón nhận sự yêu mến và tin tưởng.
- Xin chào: đây là yếu tố quan trọng, giúp bắt đầu mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Nếu lời chào hay và sáng tạo sẽ để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng.
- Media: Yếu tố này sẽ giúp sản phẩm, thông điệp, thông tin,… đến được với khách hàng.
- Tổ chức thực hiện: quá trình thực hiện chiến dịch marketing trực tiếp như thế nào, tốt hay xấu sẽ quyết định kết quả cuối cùng.
- Chăm sóc khách hàng: Nhân viên tận tình, chu đáo, chăm sóc khách hàng tốt, tư vấn tốt thì cơ hội bán hàng sẽ cao hơn. Ngược lại, những nhân viên tỏ thái độ hời hợt, không quan tâm đến khách hàng thì chắc chắn sẽ không bán được hàng cho họ.
7. Một số ví dụ về marketing trực tiếp
Marketing trực tiếp được nhiều công ty áp dụng và đã đạt được thành công rực rỡ. Nổi bật có 2 cái tên sau:
- Toyota – đơn vị kinh doanh xe hơi nổi tiếng đã áp dụng Chiến dịch tiếp thị trực tiếp gửi thư để quảng cáo các mẫu xe hơi. Đối tượng họ hướng đến là những khách hàng ở độ tuổi 45 – 54, những người có xu hướng thay xe 3 – 4 năm một lần. Ngoài ra, Toyota cũng dành nhiều ưu đãi cho các mẫu xe mới, tặng phiếu mua hàng Marks and Spencer trị giá £10 cho mọi khách hàng lái thử xe Optimal Drive và có hẹn trước.

- Touch Branding – một doanh nghiệp đại lý tiếp thị, đã tạo ra sự phát triển thương hiệu Chiến dịch tiếp thị trực tiếp với khẩu hiệu: “Chúng tôi hiến máu vì một thương hiệu tốt”. Họ đã tạo ra hình ảnh minh họa cho thông điệp này là một “túi máu” giả với những lá thư được gửi trực tiếp đến khách hàng. Không chỉ vậy, đơn vị này còn áp dụng nhiều hình thức khác như gửi email, đặt banner trên website…
Có thể thấy, marketing trực tiếp là một phương thức marketing khá đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Hy vọng qua nội dung Cakhia TV chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu rõ “Tiếp thị trực tiếp là gì??” theo cách tương tự để tạo ra chiến dịch tốt nhất.
(Theo Cakhia TV – Nền tảng Tìm kiếm một công việc, tuyển dụngTạo nên CV xin việc)
