CPM là một thuật ngữ phổ biến trong Tiếp thị kỹ thuật số. Nhưng đối với những người mới, đây là một khái niệm tương đối xa lạ. Chúng thậm chí còn dễ nhầm lẫn với các thuật ngữ tương tự như CPC. Vì thế CPM là gì?? Quảng cáo CPM khác với CPC như thế nào? Hãy dành ít phút và cùng chúng tôi khám phá trong bài viết dưới đây.
1. CPM là gì?

CPM là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Cost Per 1000 Impressions” hay “Cost Per Mille”. Nói một cách đơn giản, đây là chi phí trả cho 1.000 quảng cáo được hiển thị trên Google. Chi phí này không cố định mà tùy thuộc vào ưu đãi mà bạn chấp nhận trả gấp 1000 lần hiển thị quảng cáo ở những nơi dễ thu hút khách hàng.
Theo các chuyên gia marketing, CPM là một chiến lược quản lý kênh hiệu quả. Giúp thu hút lượng lớn khách hàng dựa trên ngân sách cố định, không phát sinh thêm chi phí trong quá trình thực hiện. CPM nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như vị trí địa lý, thiết bị, kích thước quảng cáo, v.v. Các thương hiệu nên nghiên cứu kỹ để tối ưu hóa hiệu quả thực tế.
Xem thêm: Quảng cáo là gì? Các loại hình quảng cáo phổ biến nhất hiện nay
2. Ưu nhược điểm của CPM
Để xác định mức độ hiệu quả của một công cụ quảng cáo, doanh nghiệp phải cân bằng giữa ưu và nhược điểm. Như sau:
2.1 Ưu điểm
- Dễ sử dụng, thi công nhanh: Sở hữu ưu điểm dễ cài đặt, hiệu quả nhanh nên CPM phù hợp với những doanh nghiệp mới hoặc đang trong quá trình xây dựng thương hiệu.
- Tối ưu hóa chi phí: CPM nó có chi phí rẻ hơn so với CPC, phù hợp với các công ty đã thiết lập độ phủ thương hiệu và lưu lượng truy cập trang web ổn định.
- Mang lại thu nhập thụ động bằng cách đặt banner quảng cáo để thu hút khách hàng.
2.2 Nhược điểm

- Không hiệu quả với những trang có lượng truy cập không ổn định vì CPM bị ảnh hưởng nhiều bởi người dùng thực.
- Mức độ cạnh tranh cao, đặc biệt là với các thương hiệu, nhãn hiệu lớn.
- Đắt khi quảng cáo CPM xuất hiện nhưng không thu hút được sự chú ý của khách hàng mục tiêu.
Xem thêm: Nhân viên quảng cáo là gì? Lương có cao không?
3. Cách tính CPM
CPM được tính toán dựa trên chi phí quảng cáo và số lần hiển thị do công cụ đo lường. Cụ thể, để tính giá trên 1000 lượt hiển thị, bạn làm như sau:
Giá mỗi lần hiển thị = Chi phí quảng cáo / 1000 lần hiển thị |
Ví dụ:
Một thương hiệu chi 4.000 đô la cho một chiến dịch quảng cáo và nhận được 100.000 lượt hiển thị, sau đó: CPM = ($4000 / 100000) x 1000 CPM = $40 |

4. Cách sử dụng CPM hiệu quả hơn
Sử dụng nó CPM Tính hiệu quả là một quá trình cần nghiên cứu kỹ lưỡng. Điều đó không có nghĩa là nó phức tạp. Bạn chỉ cần biết 4 bước cơ bản như sau:
4.1 Nhắm đúng mục tiêu
Không phải tất cả CPM Tất cả liên quan đến các chiến dịch tiếp thị. Vì vậy, trước khi thực hiện, bạn cần xác định chính xác mục tiêu có liên quan đến CPM hay không. Chẳng hạn như các chiến dịch tăng độ nhận biết thương hiệu thì CPM tương đối quan trọng. Nhưng với mục tiêu tăng doanh thu trong thời gian ngắn, CPM không phải là ưu tiên hàng đầu.
4.2 Tối ưu hóa các yếu tố liên quan
ĐẾN CPM Để mang lại hiệu quả và tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp cần lưu ý 2 vấn đề sau:
- Nội dung quảng cáo đặc biệt quan trọng vì nó quyết định khách hàng có dừng xem quảng cáo hay không. Nội dung càng hay thì càng có nhiều công cụ giúp nội dung tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn.
- chi phí CPM Nhắm mục tiêu: Để tối ưu hóa chi phí, trước tiên bạn phải có một mục tiêu chính xác. Và tương tự là sử dụng công cụ đánh giá xem quảng cáo có tương thích với người dùng hay không. Như vậy hạn chế được tình trạng “cháy ngân sách” nhưng không có tác dụng gì.
Xem thêm: Khám Phá Các Bước Tự Học Quảng Cáo Facebook Cho Người Mới Bắt Đầu

4.3 Triển khai trên Nền tảng Mới
Nhiều người thường nghĩ như vậy CPM chỉ triển khai hiệu quả trên nền tảng Google Adwords. Điều này đúng nhưng chưa đủ. Vì hiện tại hình thức quảng cáo này đã có thể đặt trên các nền tảng mới như Google Display hay Adnetwork.
Không có giới hạn nền tảng cho CPM. Điều quan trọng là các thương hiệu phải dành thời gian nghiên cứu và triển khai trên các nền tảng mới. Đồng thời so sánh, đối chiếu để đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất. Nếu thấy hiệu quả tương tự, doanh nghiệp có thể kết hợp nhiều nền tảng.
Xem thêm: Google Ads là gì? Tại sao bạn nên chọn Google Ads?
4.4 Hợp tác bằng các phương tiện khác
Với nhiều ưu điểm vượt trội, CMP ước tính của các đại lý. Nhưng đối với những người mới chưa thực sự hiểu, họ thường nghĩ rằng CPM là công cụ “tối thượng” mang lại kết quả tức thì. Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm và cần được thay đổi ngay lập tức.
Bởi để một chiến dịch marketing thành công cần có sự nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng và kết hợp linh hoạt giữa nhiều kênh. Vì vậy, chúng ta không nên “thần thánh hóa” CPM mà nên hiểu đúng, hiểu sâu về nó để khi áp dụng cho phù hợp và đạt hiệu quả như mong đợi.

5. So sánh quảng cáo CPM và CPC
Tiêu chuẩn | quảng cáo CPM | quảng cáo CPC |
QUYẾT TÂM | CPM là chi phí trả cho 1.000 quảng cáo hiển thị trên Google cho khách hàng tiềm năng. | CPC là hình thức quảng cáo được tính phí dựa trên dữ liệu lượt click của người dùng và chỉ được tính khi khách hàng click vào quảng cáo. |
Lợi thế |
|
|
thổi |
|
|
trường hợp áp dụng |
|
|
Bài viết cung cấp thông tin giúp bạn trả lời câu hỏi “CPM là gì??”, đồng thời hiểu rõ ưu nhược điểm và phân biệt chi tiết với quảng cáo CPC. Mỗi hình thức đều có những lợi ích và hạn chế riêng. Để triển khai hiệu quả, điều quan trọng nhất là phải dành thời gian nghiên cứu, đo lường chính xác số liệu thực tế. Đừng quên chia sẻ bài viết và theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích tiếp theo. Chúc các thương hiệu may mắn!
(Theo Cakhia TV – Nền tảng Tìm kiếm một công việc, tuyển dụngTạo nên CV xin việc)
