Đối với những ai làm trong lĩnh vực Marketing thì chắc hẳn thuật ngữ agency không còn xa lạ đúng không? Tuy nhiên, khi nói đến các loại cơ quan phổ biến ở Việt Nam không phải ai cũng biết. Ở phần sau của bài viết này, JobsGO sẽ tổng hợp cho độc giả thông tin chi tiết về 8 loại agency.
1. Cơ quan nghiên cứu
đại lý Nó sẽ phân tích và nghiên cứu thị trường bằng nhiều phương pháp để thu thập thông tin theo yêu cầu của doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ có bức tranh chính xác và rõ ràng hơn về tâm lý và hành vi của khách hàng hay tình hình kinh doanh của đối thủ cạnh tranh. Từ đây họ sẽ có thể đưa ra những kế hoạch và quyết định phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Khi bạn làm việc trong một cơ quan nghiên cứu, bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều lối tư duy khoa học, khả năng đặt câu hỏi tốt và ngắn gọn. Đây cũng là một thuận lợi lớn cho bạn trong thời buổi thông tin phát triển với số lượng lớn như hiện nay.
Tại Việt Nam, có nhiều cơ quan nghiên cứu nổi tiếng như Nielsen, Gcomm Vietnam, Q&me, Kantar, Cimigo, v.v.
Hay nhin nhiêu hơn: Cơ quan là gì? Bạn có nên làm việc trong một cơ quan?
2. Strategy & Branding Agency
Cơ quan Chiến lược và Thương hiệu là loại hình agency chuyên tư vấn chiến lược cho khách hàng, giúp doanh nghiệp tìm ra giải pháp hiệu quả cho hoạt động xây dựng thương hiệu hay marketing.
Sau khi hiểu rõ các yếu tố quan trọng như giá trị, mục tiêu hoạt động, sứ mệnh của công ty, v.v., các agency này sẽ tiến hành lập kế hoạch, tạo và quản lý các chiến lược liên quan đến thương hiệu. Từ đó, họ sẽ giúp doanh nghiệp tạo nên nét đặc trưng và bản sắc riêng, củng cố niềm tin và sự yêu mến của khách hàng mục tiêu.
Nói cách khác, Strategy and brand agency đóng vai trò “hồi sinh” một thương hiệu đang xuống dốc hoặc “khai sinh” một thương hiệu “mới sinh”. Khi làm việc tại các agency này, bạn sẽ học cách lập và triển khai chiến lược với kiến thức vững chắc về Marketing, khả năng tư duy logic, khái quát khối lượng thông tin lớn,…
3. Cơ quan sáng tạo

Cơ quan sáng tạo được biết đến với việc tạo ra các sản phẩm tiếp thị trực quan. Ví dụ: TVC, video trực tuyến, áp phích, quảng cáo biểu ngữ, v.v. Ngoài ra, trong một số trường hợp, creative agency còn phối hợp, cộng tác với brand agency để xây dựng và phát triển bộ nhận diện thương hiệu nhằm truyền tải thông tin về bản sắc, đặc điểm của thương hiệu đến mọi người.
Các marketer khi làm việc trong creative agency sẽ có cơ hội “chinh chiến”, thỏa sức sáng tạo trên mọi mặt trận. Từ những việc đơn giản như tạo hình minh họa cho bài viết, tạo banner quảng cáo cho đến những dự án lớn, họ sẽ cho bạn rất nhiều kinh nghiệm và bài học quý giá.
Hay nhin nhiêu hơn: Giám đốc sáng tạo là gì? Mô tả công việc chi tiết và đầy đủ
4. Đại lý kỹ thuật số
Một loại hình cũng khá phổ biến ở Việt Nam hiện nay là digital agency. Khi công nghệ phát triển mạnh mẽ, thay đổi hoàn toàn thói quen tiếp cận thông tin của con người thì sự ra đời của digital agency là tất yếu. Sáng tạo nội dung phù hợp với nhiều nền tảng công nghệ là nhiệm vụ của các digital agency. Nó giúp doanh nghiệp nhanh chóng xây dựng tài sản thương hiệu và tăng phạm vi tiếp cận khách hàng.
Cụ thể, có thể kể đến một số hoạt động của digital agency như hoạt động thiết kế và phát triển website, tạo ứng dụng trên máy tính và điện thoại thông minh, dịch vụ tiếp thị nội dung, tiếp thị xã hội, v.v.
Hay nhin nhiêu hơn: 5 Công Cụ Digital Marketing Hiệu Quả Nhất 2022 Marketer Không Thể Bỏ Qua
5. Cơ quan truyền thông

Cơ quan truyền thông vận hành nền tảng hàng đầu và dịch vụ điều phối quảng cáo truyền thông. Hoạt động này đảm bảo quảng cáo tiếp cận đúng đối tượng mà doanh nghiệp mong muốn. Nói một cách đơn giản, media agency chính là bên trung gian đàm phán và giúp sản phẩm quảng cáo, tiếp thị của doanh nghiệp xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Ví dụ họ đặt banner trên website, chiếu TVC trên truyền hình, v.v.
6. Nhà sản xuất
Nhà sản xuất là công ty đại lý hoạt động với hình thức tạo ra các sản phẩm có hình ảnh chuyển động như phim ngắn, video quảng cáo, hoạt hình, v.v. Thông thường ekip sản xuất sẽ là một đơn vị vận hành riêng, phụ trách dàn dựng, quay phim, hậu kỳ…
Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp nhà sản xuất sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng từ khâu lên ý tưởng, thực hiện cho đến thành phẩm.
7. Cơ quan PR & Sự kiện
PR & event agency là đơn vị chịu trách nhiệm duy trì danh tiếng, quan hệ khách hàng tốt với khách hàng, cổ đông, báo chí, v.v. Thông thường họ sẽ tổ chức các buổi tài trợ, sự kiện từ thiện, lễ ra mắt sản phẩm, kỷ niệm,… cho doanh nghiệp. để gây ấn tượng với khán giả mục tiêu.
PR & event agency là một trong những nơi mà các bạn trẻ nên trải nghiệm, đặc biệt là những bạn học báo chí, truyền thông, yêu thích công việc đối ngoại, gặp gỡ đối tác, khách hàng,…
8. Cơ quan kích hoạt

Hoạt động tại các công ty này rất đa dạng, từ sản xuất bảng hiệu, booth giới thiệu sản phẩm đặt tại siêu thị, mobile show cho đến tổ chức trò chơi, quảng cáo tương tác…
TRONG 8 loại cơ quan ở trên, bạn đã trải qua loại nào chưa? Trên thực tế, mỗi loại hình công ty sẽ có một số ưu điểm, giúp bạn học hỏi và phát triển bản thân. Tùy vào tính cách, sở thích và định hướng nghề nghiệp mà bạn nên đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.
(Theo JobsGO – Nền tảng Tìm kiếm một công việc, tuyển dụngTạo nên CV xin việc)
